KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC GD STEAM
Đề tài: Thiết kế thuyền, bè nổi được trên mặt nước (EDP)
Đối tượng : 5-6 tuổi
Thời gian : 25- 30 phút
Giáo viên thực hiện: Lê Việt Huyền
.
MỤC TIÊU
-
Khoa học (S): Khám phá đặc
điểm, cấu tạo của thuyền, bè.
-
Công nghệ (T): Sử dụng que kem, xốp, que tre, chai
nhựa, vỏ sữa, lá cây, thân cây..., tiếp cận công nghệ để làm được chiếc thuyền,
bè nổi trên mặt nước.
-
Kỹ thuật ( E): Các điểm kết nối dễ kết dính, chắc
chắn, giúp thuyền nổi được trên mặt
nước.
-
Toán học (M): Ước lượng kích thước, độ dài các thanh
cân xứng. Trẻ hiểu quy luật chìm, nổi của vật để sử dụng, lựa chọn nguyên vật
liệu làm thuyền, bè.
-
Nghệ thuật (A): Phối hợp màu sắc để làm ra chiếc
thuyền, bè sinh động.
- Các kỹ năng khác: Kỹ năng làm việc
nhóm, thuyết trình, tư duy, sáng tạo, suy đoán,
giả thiết.
II.
CHUẨN BỊ
*
Đồ dùng của cô:
Video
bão lụt
Nhạc
trò chơi
Bản thiết kế về chiếc thuyền. Thuyền, bè
của cô
1 bể nước để thả thuyền
* Đồ dùng của trẻ:
Chai
nhựa, xốp,
vỏ sữa nhựa, sữa hộp, que tre, que kem, ống hút, lá và
thân cây, xốp phao…
Bảng
để trẻ vẽ thiết kế, phấn vẽ
4 bể nước để thả thuyền, bè cho 4 nhóm
III.
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
|
Các
bước
|
Thời
lượng
|
Hoạt
động của giáo viên
|
Hoạt
động của trẻ
|
|
1.
HỎI
|
3 phút
|
- Chơi
trò chơi " Vũ điệu hóa đá"
|
-Trẻ chơi cùng cô 2-3 lần
|
|
2.
TƯỞNG
TƯỢNG
|
7 phút
|
* Cô cho trẻ xem clip về phương tiện giao thông
- Cô mời các con xem đoạn phim
ngắn về phương tiện giao thông.
- Các con vừa xem đoạn phim
nói về phương tiện giao thông đường gì?
Cô
Việt Huyền đã làm một chiếc thuyền dựa trên bản thiết kế, các con cùng quan
sát xem chiếc thuyền như thế nào nhé!
+
Thuyền làm bằng nguyên liệu gì?
+
Các con thấy chiếc thuyền này thế nào ?
-
Cô nhắc lại: Thuyền được làm bằng mo cau, có đáy thuyền và thân thuyền ghép lại
với nhau chắc chắn, ngoài ra cô còn làm thêm mui thuyền, mái chèo .
+ Để
biết thuyền có chắc chắn và nổi được trên mặt nước hay không cô mời các con
lên đây để cùng xem.
+
Chiếc thuyền của cô có nổi được trên mặt nước không các con ?
* Ngoài
chiếc thuyền cô làm dựa trên mẫu thiết kế cô còn có một số chiếc thuyền, bè
khác nữa.
- Thuyền bằng sắt.
- Thuyền
bằng xốp chạy bằng động cơ dây chun
- Thuyền
làm bằng giấy.
+ Cô
giải thích: Thuyền giấy sẽ không nổi được vì giấy mềm thấm nước. Nên khi chọn
vật liệu để làm thuyền nổi được trên nước thì các con phải chú ý lựa chọn vật
liệu thích hợp.
- Hôm nay cô có rất nhiều
nguyên vật liệu khác nhau cho các con lựa chọn để làm thuyền nổi trên mặt nước.
|
- Trẻ xem đoạn phim
- Trẻ trả lời
- Trẻ xem thiết kế của cô.
- Trẻ cùng quan sát chiếc
thuyền của cô và trải nghiệm, tư duy.
3-4 trẻ trả lời
3-4 trẻ trả lời
Trẻ lắng nghe
Trẻ đến bể và xem cô thả
thuyền
Trẻ trả lời
Trẻ quan sát.
Trẻ quan sát
Trẻ lắng nghe
|
|
3. THIẾT
KẾ
|
7
phút
|
Cô
có một lưu ý đó là trước khi bắt tay
vào làm thì các nhóm phải lên ý tưởng thảo luận thiết kế bản vẽ thuyền, bè.
Các con đã rõ chưa nào. Mời các con cùng về nhóm.
- Bây
giờ các con hãy cùng nhau suy nghĩ xem nhóm mình sẽ thiết kế thuyền, bè như
thế nào, sử dụng nguyện liệu gì?
-
Quan sát ghi nhận ý tưởng của trẻ, kích thích trẻ tư duy hoàn thiện bản thiết
kế.
|
Cho trẻ về theo nhóm cùng
bàn bạc và thiết kế
|
|
4. THỰC
HIỆN
|
12-15
phút
|
- Cô đi các nhóm quan sát trẻ
thực hiện, động viên khuyến khích trẻ làm theo thiết kế của trẻ....
- Trong quá trình trẻ làm mở
nhạc cho trẻ nghe...
- Bây giờ, cô muốn các con
chia sẻ với cô và các bạn về ý tưởng làm thuyền (bè) nổi của các con ( Cô đi
từng nhóm vừa quan sát, giúp đỡ, trải nghiệm cùng trẻ)
+ Con đã có ý tưởng làm chiếc
thuyền của mình như thế nào?
+ Con định làm thuyền (bè)
bằng nguyên vật liệu gì?
+ Tại sao con lại chọn nguyên
vật liệu đó? Nếu chọn nguyên vật liệu đó thì thuyền (bè) của con có nổi được
không?
+ Con định chọn thân thuyền
(bè) làm bằng gì?
+ Con chọn cánh buồm bằng gì?
Cánh buồm hình gì?
+ Làm xong chiếc thuyền con có
định trang trí gì cho thuyền (bè) của mình thêm đẹp không?
+ Chiếc thuyền (bè) của con
làm bằng vật liệu gì?
|
Trẻ thực hiện
|
|
5.
CẢI TIẾN
|
3 phút
|
Sau một thời gian cô thấy các con đã hoàn
thiện bản thiết kế, tạo ra thuyền (bè) đẹp. Những chiếc thuyền, bè bằng nhiều
nguyên liệu khác nhau nhưng đều làm đúng theo bản thiết kế. Các con hãy thả
thuyền, bè mình làm được vào bể tổ mình kiểm tra xem thuyền (bè) có nổi được
không, và xem có cần cải tiến gì không nhé!
GV quan sát, lắng nghe trẻ và
gợi ý cho trẻ nếu gặp khó khăn.
*Đối với nhóm trẻ gặp khó
khăn, chưa hoàn thiện cô gợi ý giải pháp khắc phục đặt câu hỏi gợi mở.
- Khi các con có kỹ năng làm khéo léo, cẩn
thận, tỉ mỉ lựa chọn nguyên liệu phù hợp thì sẽ giúp cho thuyền chắc chắn,
giúp con người chở được nhiều hàng hóa.
- Cô cho trẻ đi thăm quan
thuyền của các nhóm.
Nhận xét giờ học, cho trẻ về nhóm thu dọn đề dùng sạch
sẽ
|
- Trẻ tiến hành thử nghiệm
- Trẻ quan sát, đánh giá sản
phẩm xem thuyền có chắc chắn và nổi được không
- Trẻ quan sát đánh giá sản
phẩm của mình và của bạn.
- Trẻ đi thăm quan thuyền.
Trẻ lắng nghe về thu dọn đồ
dùng của mình
|