THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 24
Số lượt truy cập: 956269
QUẢNG CÁO
Đề tài: Thiết kế thuyền, bè nổi được trên mặt nước (EDP) 4/2/2024 3:57:50 PM
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC GD STEAM Đề tài: Thiết kế thuyền, bè nổi được trên mặt nước (EDP) Đối tượng : 5-6 tuổi Thời gian : 25- 30 phút Giáo viên thực hiện: Lê Việt Huyền

. MỤC TIÊU

- Khoa học (S):   Khám phá đặc điểm, cấu tạo của thuyền, bè.

- Công nghệ (T): Sử dụng que kem, xốp, que tre, chai nhựa, vỏ sữa, lá cây, thân cây..., tiếp cận công nghệ để làm được chiếc thuyền, bè nổi trên mặt nước.

- Kỹ thuật ( E): Các điểm kết nối dễ kết dính, chắc chắn,  giúp thuyền nổi được trên mặt nước.

- Toán học (M): Ước lượng kích thước, độ dài các thanh cân xứng. Trẻ hiểu quy luật chìm, nổi của vật để sử dụng, lựa chọn nguyên vật liệu làm thuyền, bè.

- Nghệ thuật (A): Phối hợp màu sắc để làm ra chiếc thuyền, bè sinh động.

 - Các kỹ năng khác: Kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình, tư duy, sáng tạo, suy đoán, giả thiết.

II. CHUẨN BỊ

* Đồ dùng của cô:

Video bão lụt

Nhạc trò chơi

        Bản thiết kế về chiếc thuyền. Thuyền, bè của cô

        1 bể nước để thả thuyền

* Đồ dùng của trẻ:

        Chai nhựa, xốp, vỏ sữa nhựa, sữa hộp, que tre, que kem, ống hút, lá và thân cây, xốp phao…

        Bảng để trẻ vẽ thiết kế, phấn vẽ

        4 bể nước để thả thuyền, bè cho 4 nhóm

 

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 

Các bước

Thời lượng

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của trẻ

 

1. HỎI

 

3 phút

- Chơi trò chơi " Vũ điệu hóa đá"

 

 

-Trẻ chơi cùng cô 2-3 lần

 

 

 

 

2. TƯỞNG
TƯỢNG

 

 

 

7 phút

* Cô cho trẻ xem clip về phương tiện giao thông

- Cô mời các con xem đoạn phim ngắn về phương tiện giao thông.

- Các con vừa xem đoạn phim nói về phương tiện giao thông đường gì?

Cô Việt Huyền đã làm một chiếc thuyền dựa trên bản thiết kế, các con cùng quan sát xem chiếc thuyền như thế nào nhé!

 

 

+ Thuyền làm bằng nguyên liệu gì?

+ Các con thấy chiếc thuyền này thế nào ?

- Cô nhắc lại: Thuyền được làm bằng mo cau, có đáy thuyền và thân thuyền ghép lại với nhau chắc chắn, ngoài ra cô còn làm thêm mui thuyền, mái chèo .

+ Để biết thuyền có chắc chắn và nổi được trên mặt nước hay không cô mời các con lên đây để cùng xem.

+ Chiếc thuyền của cô có nổi được trên mặt nước không các con ?

* Ngoài chiếc thuyền cô làm dựa trên mẫu thiết kế cô còn có một số chiếc thuyền, bè khác nữa.

 - Thuyền bằng sắt.

- Thuyền bằng xốp chạy bằng động cơ dây chun

- Thuyền làm bằng giấy.

 +  Cô giải thích: Thuyền giấy sẽ không nổi được vì giấy mềm thấm nước. Nên khi chọn vật liệu để làm thuyền nổi được trên nước thì các con phải chú ý lựa chọn vật liệu thích hợp.

- Hôm nay cô có rất nhiều nguyên vật liệu khác nhau cho các con lựa chọn để làm thuyền nổi trên mặt nước.

 

 

- Trẻ xem đoạn phim

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ xem thiết kế của cô.

- Trẻ cùng quan sát chiếc thuyền của cô và trải nghiệm, tư duy.

3-4 trẻ trả lời

3-4 trẻ  trả lời

 

Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

Trẻ đến bể và xem cô thả thuyền

 

 

Trẻ trả lời

 

 

 

 

Trẻ quan sát.

 

 

Trẻ quan sát

Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

3. THIẾT    KẾ

 

 

7 phút

Cô có một lưu ý đó là  trước khi bắt tay vào làm thì các nhóm phải lên ý tưởng thảo luận thiết kế bản vẽ thuyền, bè. Các con đã rõ chưa nào. Mời các con cùng về nhóm.

- Bây giờ các con hãy cùng nhau suy nghĩ xem nhóm mình sẽ thiết kế thuyền, bè như thế nào, sử dụng nguyện liệu gì?

- Quan sát ghi nhận ý tưởng của trẻ, kích thích trẻ tư duy hoàn thiện bản thiết kế.

Cho trẻ về theo nhóm cùng bàn bạc và thiết kế

4. THỰC
HIỆN

 

12-15

phút

- Cô đi các nhóm quan sát trẻ thực hiện, động viên khuyến khích trẻ làm theo thiết kế của trẻ....

- Trong quá trình trẻ làm mở nhạc cho trẻ nghe...

- Bây giờ, cô muốn các con chia sẻ với cô và các bạn về ý tưởng làm thuyền (bè) nổi của các con ( Cô đi từng nhóm vừa quan sát, giúp đỡ, trải nghiệm cùng trẻ)

+ Con đã có ý tưởng làm chiếc thuyền của mình như thế nào?

+ Con định làm thuyền (bè) bằng nguyên vật liệu gì?

+ Tại sao con lại chọn nguyên vật liệu đó? Nếu chọn nguyên vật liệu đó thì thuyền (bè) của con có nổi được không?

+ Con định chọn thân thuyền (bè) làm bằng gì?

+ Con chọn cánh buồm bằng gì? Cánh buồm hình gì?

+ Làm xong chiếc thuyền con có định trang trí gì cho thuyền (bè) của mình thêm đẹp không?

+ Chiếc thuyền (bè) của con làm bằng vật liệu gì?

 

Trẻ thực hiện

 

5.
CẢI TIẾN

3 phút

 Sau một thời gian cô thấy các con đã hoàn thiện bản thiết kế, tạo ra thuyền (bè) đẹp. Những chiếc thuyền, bè bằng nhiều nguyên liệu khác nhau nhưng đều làm đúng theo bản thiết kế. Các con hãy thả thuyền, bè mình làm được vào bể tổ mình kiểm tra xem thuyền (bè) có nổi được không, và xem có cần cải tiến gì không nhé!

GV quan sát, lắng nghe trẻ và gợi ý cho trẻ nếu gặp khó khăn.

*Đối với nhóm trẻ gặp khó khăn, chưa hoàn thiện cô gợi ý giải pháp khắc phục đặt câu hỏi gợi mở.

-  Khi các con có kỹ năng làm khéo léo, cẩn thận, tỉ mỉ lựa chọn nguyên liệu phù hợp thì sẽ giúp cho thuyền chắc chắn, giúp con người chở được nhiều hàng hóa.

- Cô cho trẻ đi thăm quan thuyền của các nhóm.

 Nhận xét giờ học, cho trẻ về nhóm thu dọn đề dùng sạch sẽ

- Trẻ tiến hành thử nghiệm

- Trẻ quan sát, đánh giá sản phẩm xem thuyền có chắc chắn và nổi được không

- Trẻ quan sát đánh giá sản phẩm của mình và của bạn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ đi thăm quan thuyền.

Trẻ lắng nghe về thu dọn đồ dùng của mình

 

 

 

TÌM KIẾM


Hỗ trợ trực tuyến
Lê Thị Tuyết - HT
Lê Thị Tuyết - HT
Đỗ Thanh Hương - Admin
Đỗ Thanh Hương - Admin
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


TRƯỜNG MẦM NON CAM THỦY - XÃ CAM HỒNG - TỈNH QUẢNG TRỊ
Điện thoại: 0232.3958246 * Email: mncamthuy@quangtri.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường. Tel: 0912.037911 - Mail: cuonggiaoduc@gmail.com